Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

Lượm lặt

1. Chim chích mà ghẹo bồ nông
Đến khi nó mổ lạy ông tôi chừa !

2. Của làm ra, để trên gác
Của cờ bạc, để ngoài sân
Của phù vân, để ngoài ngõ

3. Cái cò trắng bạch như vôi
Có ai lấy lẽ bố tôi thì về
Mẹ tôi chẳng đánh chẳng chê
Mài dao cho sắc móc mề mà xem !

4. Dễ dàng là thói hồng nhan
Càng cay nghiệt lắm càng oan trái nhiều.

5. Người thì mớ bảy mới ba
Người thì áo rách như là áo tơi
Cha đời cái cáo rách này
Mất chúng mất bạn vì mày áo ơi !

6. Con kiến mày ở trong nhà
Tao đóng cửa lại mày ra đường nào ?
Con cá mày ở dưới ao
Tao tát nước vào mày lội đằng mô ?

7. Sự đời nghĩ cũng nực cười
Một con cá lội mấy người buông câu

8. Khi vui thì vỗ tay vào
Đến khi tẻ ngắt thì nào thấy ai.

9. Khi ta thương yêu,
thời gian là vĩnh cửu.
Thời gian...
Thường quá chậm khi ta chờ đợi,
Quá nhanh khi ta sợ hãi,
Quá dài khi ta nôn nóng,
Quá ngắn khi ta hưởng thụ,
Nhưng khi ta thương yêu, thời gian là vĩnh cửu.

10. Lắng nghe tim mình trong ngực người khác.

Đi làm, được ngồi ở một vị trí tuyệt vời! Trong phòng đọc báo hạn chế, có cửa sổ lớn nhìn ra sân trước của thư viện Tổng hợp. Gió cứ vẫy, cứ ùa vào. Màu xanh của lá cứ dịu dàng trước mắt. Mỗi lúc có mưa, tội nghiệp mưa lắm, cứ ào ào đòi vào trong phòng ấm cúng, có lẽ do ngoài trời xám xịt kia quá lạnh lẽo. Thật ra, những lúc đó, không muốn đóng cửa sổ, đâu, để đón mưa chớ. Nhưng sợ cái máy tính cổ kính của mình ra đi, nên đành phải kéo cửa lại. Những giọt mưa bám lấm tấm trên kính, xót xa kỳ lạ.
Tháng trước lăn lê trên phòng đọc thì vớ được một quyển nghiên cứu ca dao, giữa những giờ đọc sách thuộc văn học miền Nam thế kỷ XX thì tranh thủ luyện chữ, lật vở ra nắn nót chép những câu mà mình thích, cũng là một cách để vận động tay... Rứa là, trong khi làm việc, mình cũng có được vài lượm lặt nho nhỏ, vui vui cho riêng mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét