Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Chè Dung

Một phát hiện mới làm chấn động cả cơ quan: Chè mình đang uống không phải là chè xanh, mà là chè Dung! Tức là chè làm từ lá của cây Dung??? 
Thế thì kiếp sau có thể mình sẽ làm cây Dung để bị người ta vặt lá, sấy khô rồi hãm lấy nước uống mất! 
Nghĩ rứa đó. Thật sự thì mình cũng muốn làm cái cây xanh, không đi được, nhưng có sức sống thật mãnh liệt. Dù có dễ dàng bị người ta vặt lá, bẻ cành, đâm chém các kiểu, nhưng bù lại, mình chẳng dễ chết đi chút nào.
Tự nhiên nhớ tới mấy cây lớn trên sân trường mình dưới Thủ Đức, thấy thương dễ sợ!
Tình hình chỉ chấn động tới đây thôi, mỗi ngày mình đều uống vài cốc chè Dung. He he he. Dung uống chè Dung. Rứa mà hồi trước cứ tưởng bà chủ xưởng chè tên Dung cơ!
*
Đã đổi hình nền máy tính. Để ảnh hai nhóc em. Hai đứa đang rất vui vẻ, tươi cười nhìn mình mỗi buổi sáng và mỗi buổi chiều. Buổi sáng thì bảo: Hai đi làm sớm thế! Buổi chiều thì bảo: Hai đã có một ngày làm việc chăm chỉ rồi đấy! Về nhà nghỉ ngơi đi. Hihi. 
Nói chớ, công việc mỗi lúc một nhiều, và mình chẳng tung tăng như trước được nữa. Cứ y như đi làm rồi thì tốc độ già đi tăng lên hay sao ấy.
Lại thêm cứ suốt ngày chúi mũi vào Hồn Việt và những tờ báo, quyển sách khác, làm mình đã trầm nay còn trầm hơn! Kiểu này phải tìm cách cột chặt "người ta" lại, kẻo bị bỏ thì đảm bảo ế dài cổ. He he. 
*
Mới đi Tiền Giang về. Vui. Rất vui. Và mệt.
Lần đầu tiên được đi miền Tây, mà lại đi bằng xe máy. Đã thấu hiểu "bụi đường, chân mỏi" một cách sâu sắc, thấm thía. 
Vào Long An thì dừng chân bên quán nước mía võng. Ngắm nghía trời đất, thấy vừa nhớ thương quê ngoại, vừa thấy quý mến khoảng trời xanh mênh mông ở đây. Thì ra, sống ở thành phố lâu quá, xúc cảm về thiên nhiên cũng ngủ quên mất!
Chạy xe đường dài, gió cứ hát vi vu bên tai. Thị xã Gò Công làm mình vừa nhớ thành phố Đà Nẵng, vừa nhớ quê hương Quảng Nam. Dường như, miền quê nào cũng giống giống nhau, nhất là vẻ yên ả, ngọt lành.
Đã biết dập bia, dù chưa được chuyên nghiệp và thuần thục lắm. Bỗng nghĩ đến cảnh về nhà, đi xuống nghĩa trang tìm mộ ông cố. Mộ ông cố khắc bia bằng chữ Hán, bị thất lạc lâu nay mà mấy cậu vẫn chưa tìm ra (do không biết đọc chữ Hán). Chuyến này mình về mà được cho đi tìm thì tha hồ mà nở mũi nhé! Tìm ra mộ, rồi dập bia, về nhà dịch ra, lưu lại cho con cháu đời sau, như rứa thật là tốt quá!  Các cháu sẽ thấy vai trò của một cháu ngoại là mình đây! He he. Khoái chí! Rồi biết đâu ông ngoại sẽ nương theo giấc mơ mà về vỗ đầu mình, khen vài câu.
Nhiều cảm xúc, không biết để đâu cho hết. Nhiều kỷ niệm, có lẽ sẽ đầy ắp ngăn hoài vọng. Nhưng đặc biệt nhất mình và bé em được đi du lịch một chuyến, gắn với hành trình văn hóa. Mình biết thêm các danh nhân văn hóa, biết thêm một số chuyện lịch sử, đó là thu hoạch lớn mà chỉ học sách vở thôi chẳng bao giờ mình biết được.
Lại nghĩ lung tung đến cái đề tài nghiên cứu khoa học, nếu thời ngu ngơ kia (cuối năm 3, đầu năm 4) mà mình được cái vốn thực tế như bây giờ, thì có lẽ đề tài sẽ hay hơn nữa, thực tế hơn nữa. Còn hứa hẹn, để làm thêm, đóng góp thêm cho quê hương, thì chẳng biết đến bao giờ! 
Sự cuốn đi của công việc, của tất bật, của lo toan, của cuộc đời... thật không lường trước được.
Rồi đi Cai Lậy. Được tặng một chuỗi hạt màu đen. Mình rất vui. Và mỗi buổi tối đã dành thời gian tĩnh tâm trước khi nhào vô giấc ngủ như một kẻ thiếu ngủ đã mấy ngày.
Đi, nhìn, và nghĩ. Chỉ có rứa thôi, nếu không muốn kể ăn nhậu, ngủ nghê vô đây. Mình đã học, đã biết, đã hiểu được thêm nhiều. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn là rứa đó ta ơi!
Tiếc là đã không đi miền Tây sớm hơn!
Mặc dù trong tâm tưởng, lúc nào cũng nghĩ đến miền Tây bằng hình ảnh ngồi xuồng và vườn trái cây.  Hôm nay mới rõ thêm, không gian văn hóa hiện diện khắp mọi nơi trên đất nước mình, cần phải đi, phải gom góp lại, để để dành cho mai sau. Để gìn giữ bản sắc Việt Nam.
Sau hai ngày "du hí" (he he, khoái chữ này quá), mình trở về mệt lử lúc 12 giờ khuya chủ nhật. Sáng thứ hai lại mang bộ mặt ngơ ngác đi làm. Và đã có biến chuyển không ngờ. Đó là mỗi buổi sáng đã dậy sớm tập thể dục, tập môn đi bộ ở công viên Lê Văn Tám.
Khúc thức dậy thì thật là một cuộc tranh đấu quyết liệt. Nhưng khi đã xuống nhà thì hối tiếc biết bao nhiêu thời gian qua đã ngủ muộn, đã ngủ như một con mèo lười. Không khí buổi sáng thật trong lành, mát mẻ và khoan khoái. Không khí tập thể dục mới hào hứng và rộn rã làm sao. Đi bộ và nhìn ngắm, rồi lại nghĩ suy. Có lẽ nhớ nhất thời năm nhất ngây thơ, mỗi sáng đều kéo nhau đi bộ rồi chạy bộ rồi lại đi bộ và tám chuyện. Nhớ cả những người tình nguyện làm huấn luyện viên tập chạy bộ cho mình nữa. Không gian ấy, chẳng thể nào quên được!
Đang tất bật cho vòng chung kết Euréka. Chợt thấy con người sinh viên trong mình sống lại. Được suy nghĩ, được chạy tới chạy lui cho một công trình, được sáng tạo, và chuẩn bị cho một buổi bảo vệ đề tài với những đối thủ rất ngang sức, rất xứng đáng.
Có lẽ lần này mình làm hướng dẫn viên du lịch các bạn ạ! Phải đi may áo dài gấp thôi!  Áo dài màu vàng. Nếu được, sau này, mình sẽ sắm một tủ áo dài đủ các màu. 

1 nhận xét:

  1. Nếu chỉ nhìn mà không uống, người không biết khó mà phân biệt được đâu là nước chè xanh, đâu là nước chè Dung, bởi cả hai cùng có chung một màu óng vàng. Vậy nhưng khác với vị chát, vị đặm của chè xanh, chè dung chỉ mới uống vào một ngụm nhỏ đã thấy ngọt và mát nơi đầu lưỡi. Thứ nước này cũng không quá ngọt như nước nhân trần của phía Bắc hay nhân nhẩn đắng như chè vằng, chè vối.
    - pha uống rất tiện lợi (pha như pha chè khô) đói hay no đều uống được hết và rất dễ uống.
    - dùng cho mọi người và tất cả mọi lứa tuổi
    - giá bán lẻ: 40.000vnd/kg
    - mua 10kg trở lên có giá sỉ
    Lưu ý:
    -Giá trên chỉ áp dụng cho bán lẻ
    -Giao hàng toàn quốc
    Cơ sở chế biến đóng gói: 39 Dương Hàm Nghi - TP.Hà Tĩnh
    Liên hệ trực tiếp để được tư vấn:
    Hotline: 0976726879/0913256786 Mr Hoàng

    Trả lờiXóa