Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Điều thứ ba

Có hai việc muốn làm ngay lúc này.
Thứ nhất là nghe Trịnh và viết, viết thật dài, thật nhiều cho thỏa lòng mình.
Thứ hai là đọc sách rồi lăn ra ngủ, như một kẻ vô tư, không chút suy nghĩ, lo lắng, vướng bận.
Thế nhưng, mình đang làm việc thứ ba, căng mắt ra để đọc chữ. Luôn có những điều thứ ba xuất hiện sau ưu tiên số một và số hai cho những gì mình thích. Và mình luôn chọn nó. Tại răng rứa? Tại vì bên cạnh những lúc ích kỷ thì mình cũng biết khắc nghiệt với bản thân lắm lắm...

Có hai việc cần làm.
Thứ nhất là luôn dịu dàng và thông cảm cho người yêu.
Thứ hai là luôn mỉm cười và nhiệt thành với bạn bè..
Mình đã chọn điều thứ ba, im lặng!
Im lặng! Những lát vàng đáng sợ khi nương vào thời gian để đi qua suy tưởng của một ai đó, kể cả mình.
Mình im lặng để đón chờ, để mong đợi một điều gì đó ở bên ngoài tác động vào cảm xúc. Một cách lãng phí thời gian đấy. Mặc dù luôn tự nhủ với các nhân vật huyền thoại của mình, là, đừng đón đợi một điều gì viển vông, hãy tự mình làm lấy.

Hai ngày chấm thi. Tiếp xúc với các em qua con chữ, câu chuyện, mình cảm nhận hết những cảm giác xa xưa, khi lần đầu tiên "viết lách". Có thể chia sẻ, thông cảm với các em nhưng cũng buồn nhiều lắm, khi các em chưa biết trân trọng sách, chưa biết nâng niu chữ, chưa biết gìn giữ tâm hồn và trí tưởng tượng, cả sự trong veo của mình...
Suýt chút nữa gây nên tội lỗi với một em nhỏ lớp sáu. Rất may là cô đã sửa sai được, em ạ! Cô đã thấm thía một phút bất cẩn có thể phủ nhận thành quả lao động của một con người mới, có thể làm em buồn, có thể làm em mất hết niềm tin, có thể làm cho em bước chệch hướng với văn chương...
Đã lưu lại những nét chữ đẹp đến nao lòng. Nét đều có, nét chuẩn có, cả đều lẫn chuẩn cũng có. Thu hoạch lớn!







Thu hoạch thấm thía hơn là những câu văn khiến cả hội đồng ngưng bút lắng nghe, và bò lăn ra cười.
Tự nhiên muốn đi dạy văn tiểu học quá! Mình muốn gieo hạt mầm tình yêu văn chương của mình vào các em...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét